วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Lesson 10



บันทึกอนุทิน

การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
( Creative Art Experiences Management for Early Childhood)
อาจารย์ผู้สอน  อ.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
ประจำวันที่  24 มีนาคม 2559
เรียนครั้งที่ 10  เวลา 08:30-13:30 น.
กลุ่ม 102  ห้องเรียน  15-0707





Knowledge ( ความรู้ )


กิจกรรมที่ทำในวันนี้

1. กิจกรรมปั้นดินน้ำมันเป็นเรื่องราว

อุปกรณ์

  • ดินน้ำมันหลากหลายสี
  • ฟิวเจอร์บอร์ด (สำหรับเป็นที่รองปั้นดินน้ำมัน)
วิธีการทำ
  • ปั้นดินนำมันตามจินตนาการลงบนฟิวเจอร์บอร์ด






2. เปเปอร์มาเช่จากกระดาษทิชชู่

อุปกรณ์
  • กระดาษทิชชู่
  • ถาด(แช่กระดาษทิชชู่)
  • สีผสมอาหาร
  • กาว
  • กระดาษ 100 ปอนด์
วิธีทำ
  • นำกระดาษทิชชู่ไปแช่น้ำ ขยำๆให้ละเอียด
  • นำกระดาษทิชชู่มาขยำให้น้ำออก
  • นำกาวมาเทใส่ทิชชู่ จากนั้นขยำให้เข้ากัน
  • นำกระดาษทิชชู่มาผสมกับสีผสมอาหารตามความต้องการให้สวยงาม
  • วาดภาพลงบนกระดาษ 100 ปอนด์ และนำทิชชู่ไปติดในกระดาษ ให้เกิดเป็นภาพที่สวยงาม







3. ทำแป้งโดว์

อุปกรณ์
  • แป้งสาลี
  • เกลือ
  • น้ำมันพืช
  • สีผสมอาหาร
  • กะทะไฟฟ้า / ทัพพี
  • น้ำ
วิธีทำ
  • นำแป้งสาลี 1 ถุง มาเทลงในกะทะไฟฟ้าและ เทน้ำกับน้ำมันพืชลงไปผสม
  • เติมเกลือลงไปประมาณ 3 ทัพพี จากนั้นก็คนไปมาให้เข้ากัน
  • นำแป้งที่เข้ากันแล้วมานวดบนถาดหรือฟิวเจอร์บอร์ดไปเรื่อยๆจนได้ที่ จากนั้นก็เทสีผสมอาหารลงไปบนแป้งและนวดให้เข้ากัน จนได้สีที่ต้องการ







4. ปั้นดินน้ำมันลงในกล่องแผ่นซีดี

อุปกรณ์
  • ดินน้ำมัน
  • กล่องแผ่นซีดี
  • ที่เคลือบ (ยาทาเล็บสีใส)
วิธีทำ
  • ปั้นดินนำมันลงในกล่องแผ่นซีดีตามจินตนาการ
  • ทาที่เคลือบลงบนดินน้ำมันที่ปั้น
  • ตากให้แห้งและเก็บให้เรียบร้อย






Skill (ทักษะ)

- ทักษะความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะด้านการทำงานศิลปะ


Application ( การประยุกต์ใช้ )

     นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ให้มีความหลากหลายสำหรับเด็ก เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ให้เป็นไปตามวัย เพราะ งานศิลปะที่ได้ทำนั้นจะช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ภาษา และปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนคนอื่นด้วย


Technical Education ( เทคนิคการสอน )

- ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง


Evaluation ( การประเมิน)

Self : ตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา ร่วมทำกิจกรรมด้วยความตั้งใจ

Friend : ตั้งใจเรียน ช่วยกันทำกิจกรรม

Teacher : อาจารย์สอนได้เข้าใจง่าย มีตัวอย่างประกอบเพื่อง่ายแก่การเข้าใจ อธิบายวิธีการทำงานแต่ละชิ้นได้ละเอียดและเข้าใจง่ายพร้อมกับให้คำปรึกษาในการทำงานให้แก่นักศึกษาทุกกลุ่ม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น