บันทึกอนุทิน
การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
( Creative Art Experiences Management for Early Childhood)
อาจารย์ผู้สอน อ.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
ประจำวันที่ 24 มีนาคม 2559
เรียนครั้งที่ 10 เวลา 08:30-13:30 น.
กลุ่ม 102 ห้องเรียน 15-0707
Knowledge ( ความรู้ )
กิจกรรมที่ทำในวันนี้
1. กิจกรรมปั้นดินน้ำมันเป็นเรื่องราว
อุปกรณ์
อุปกรณ์
- ดินน้ำมันหลากหลายสี
- ฟิวเจอร์บอร์ด (สำหรับเป็นที่รองปั้นดินน้ำมัน)
วิธีการทำ
2. เปเปอร์มาเช่จากกระดาษทิชชู่
อุปกรณ์
- กระดาษทิชชู่
- ถาด(แช่กระดาษทิชชู่)
- สีผสมอาหาร
- กาว
- กระดาษ 100 ปอนด์
วิธีทำ
- นำกระดาษทิชชู่ไปแช่น้ำ ขยำๆให้ละเอียด
- นำกระดาษทิชชู่มาขยำให้น้ำออก
- นำกาวมาเทใส่ทิชชู่ จากนั้นขยำให้เข้ากัน
- นำกระดาษทิชชู่มาผสมกับสีผสมอาหารตามความต้องการให้สวยงาม
- วาดภาพลงบนกระดาษ 100 ปอนด์ และนำทิชชู่ไปติดในกระดาษ ให้เกิดเป็นภาพที่สวยงาม
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgNiChZ0msXdw3mV3BrbAl6IkStZQOVWhzPK2TpvbbYkHtFBzpTdHq9o8ucr-4RhLA-ArbjmLN7UCzs4mFrvm-c4ZP7XuRnJp4Vf8I0nbBrQrCKCINQZBpLmJqR6bbqsOCWDtl6VtKdcEfI/s400/bar_151.gif)
3. ทำแป้งโดว์
อุปกรณ์
- แป้งสาลี
- เกลือ
- น้ำมันพืช
- สีผสมอาหาร
- กะทะไฟฟ้า / ทัพพี
- น้ำ
วิธีทำ
- นำแป้งสาลี 1 ถุง มาเทลงในกะทะไฟฟ้าและ เทน้ำกับน้ำมันพืชลงไปผสม
- เติมเกลือลงไปประมาณ 3 ทัพพี จากนั้นก็คนไปมาให้เข้ากัน
- นำแป้งที่เข้ากันแล้วมานวดบนถาดหรือฟิวเจอร์บอร์ดไปเรื่อยๆจนได้ที่ จากนั้นก็เทสีผสมอาหารลงไปบนแป้งและนวดให้เข้ากัน จนได้สีที่ต้องการ
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgNiChZ0msXdw3mV3BrbAl6IkStZQOVWhzPK2TpvbbYkHtFBzpTdHq9o8ucr-4RhLA-ArbjmLN7UCzs4mFrvm-c4ZP7XuRnJp4Vf8I0nbBrQrCKCINQZBpLmJqR6bbqsOCWDtl6VtKdcEfI/s400/bar_151.gif)
4. ปั้นดินน้ำมันลงในกล่องแผ่นซีดี
อุปกรณ์
- ดินน้ำมัน
- กล่องแผ่นซีดี
- ที่เคลือบ (ยาทาเล็บสีใส)
วิธีทำ
- ปั้นดินนำมันลงในกล่องแผ่นซีดีตามจินตนาการ
- ทาที่เคลือบลงบนดินน้ำมันที่ปั้น
- ตากให้แห้งและเก็บให้เรียบร้อย
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgNiChZ0msXdw3mV3BrbAl6IkStZQOVWhzPK2TpvbbYkHtFBzpTdHq9o8ucr-4RhLA-ArbjmLN7UCzs4mFrvm-c4ZP7XuRnJp4Vf8I0nbBrQrCKCINQZBpLmJqR6bbqsOCWDtl6VtKdcEfI/s400/bar_151.gif)
Skill (ทักษะ)
- ทักษะความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะด้านการทำงานศิลปะ
Application ( การประยุกต์ใช้ )
นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ให้มีความหลากหลายสำหรับเด็ก เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ให้เป็นไปตามวัย เพราะ งานศิลปะที่ได้ทำนั้นจะช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ภาษา และปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนคนอื่นด้วย
Technical Education ( เทคนิคการสอน )
- ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
Evaluation ( การประเมิน)
Self : ตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา ร่วมทำกิจกรรมด้วยความตั้งใจ
Friend : ตั้งใจเรียน ช่วยกันทำกิจกรรม
Teacher : อาจารย์สอนได้เข้าใจง่าย มีตัวอย่างประกอบเพื่อง่ายแก่การเข้าใจ อธิบายวิธีการทำงานแต่ละชิ้นได้ละเอียดและเข้าใจง่ายพร้อมกับให้คำปรึกษาในการทำงานให้แก่นักศึกษาทุกกลุ่ม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น