บันทึกอนุทิน
การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
( Creative Art Experiences Management for Early Childhood)
อาจารย์ผู้สอน อ.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
ประจำวันที่ 31 มีนาคม 2559
เรียนครั้งที่ 11 เวลา 08:30-13:30 น.
กลุ่ม 102 ห้องเรียน 15-0707
Knowledge ( ความรู้ )
กิจกรรมที่ทำในวันนี้
1. พิมพ์ภาพจากพืชเป็นเรื่องราว (งานกลุ่ม)
อุปกรณ์
- ผักกาดขาว ตั้งโอ๋ หอมหัวใหญ่ แครอทหัวไชเท้า ผักอื่นๆตามที่ต้องการ
- กระดาษ 100 ปอนด์ ขนาดใหญ่
- สีโปสเตอร์
- พู่กัน
- ถาดสี
วิธีทำ
- นำผักที่เตรียมมา เช่น ผักกาดขาว ตั้งโอ๋ หอมหัวใหญ่ มาตัดเอาเฉพาะช่วงโคนผัก
- นำพู่กันจุ่มสีแล้วนำมาทาลงบนผักหรืออาจนำโคนผักจุ่มลงในสี แล้วนำไปพิมพ์เป็นภาพในกระดาษตามจินตนาการ
2. พิมพ์ภาพจากวัสดุที่หาง่ายที่มีอยู่ในห้องเรียน
อุปกรณ์
- วัสดุต่างๆที่หาได้ง่ายในห้องเรียน เช่น ฝาขวดน้ำ กล่องนม หลอด เป็นต้น
- สีโปสเตอร์
- พู่กัน
- ถาดสี
วิธีทำ
- นำวัสดุที่หาได้มาจุ่มสีแล้วพิมพ์ลงกระดาษให้สวยงามตามจินตนาการ
3. พิมพ์ภาพจากฟองน้ำ
อุปกรณ์
- ฟองน้ำแบบบาง
- สีโปสเตอร์
- พู่กัน
- ถาดสี
- กระดาษ A4
วิธีทำ
- นำฟองน้ำมาตัดเป็นรูปต่างๆตามที่ต้องการ
- นำมาจุ่มสีแล้วพิมพ์ลงบนกระดาษให้สวยงามตามจินตนาการ
4. พิมพ์ภาพจากการแกะสลัก
อุปกรณ์
- ผักต่างๆที่นำมาแกะสลักได้ เช่น แครอท หัวไชเท้า มันฝรั่ง เป็นต้น
- มีด
- สีโปสเตอร์
- พู่กัน
- ถาดสี
- กระดาษ A4
วิธีทำ
- นำผักมาแกะสลักเป็นรูปต่างๆตามที่ต้องการ เช่น สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม หัวใจ ดาว หัวใจ ดอกไม้ ใบไม้ เป็นต้น
- นำผักที่แกะสลักแล้วมาจุ่มแล้วพิมพ์ภาพลงบนกระดาษให้สวยงามตามจินตนาการ
5. พิมพ์ภาพจากอวัยวะต่างๆในร่างกาย ( งานกลุ่ม )
อุปกรณ์
- กระดาษ 100 ปอนด์ ขนาดใหญ่
- สีโปสเตอร์
- พู่กัน
- ถาดสี
วิธีทำ
- นำอวัยวะในร่างกายของเรา เช่น มือ ไปจุ่มสีแล้วนำไปพิมพ์ภาพในกระดาษที่เตรียมไว้ให้สวยงามตามจินตนาการ
6. ศิลปะจากใบไม้
อุปกรณ์
- ใบไม้ (แห้ง)
- กาว
- กระดาษชานอ้อย
วิธีทำ
- นำใบไม้ที่เตรียมมามาติดลงบนกระดาษชานอ้อยให้เป็นเรื่องราวตามจินตนาการ
7. ศิลปะสื่อผสม
Skill (ทักษะ)
- ทักษะความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการทำงานศิลปะ
Application ( การประยุกต์ใช้ )
นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมศิลปะให้แก่เด็กปฐมวัย และนำไปใช้เป็นสื่อในการสอนให้สอดคล้องกับหน่วยที่เรียน เพื่อที่จะทำให้เด็กมีประสบการณ์เพิ่มมากขึ้น และยังได้ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กอีกด้วย
Technical Education ( เทคนิคการสอน )
- มีกิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียน
- ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
Evaluation ( การประเมิน)
Self : ตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา ร่วมทำกิจกรรมด้วยความตั้งใจ
Friend : ตั้งใจเรียน ช่วยกันทำกิจกรรม
Teacher : อาจารย์สอนได้เข้าใจง่าย มีตัวอย่างประกอบเพื่อง่ายแก่การเข้าใจ อธิบายวิธีการทำทุกขั้นตอนได้อย่างชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น