วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Lesson 11



บันทึกอนุทิน

การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
( Creative Art Experiences Management for Early Childhood)
อาจารย์ผู้สอน  อ.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
ประจำวันที่  31 มีนาคม 2559
เรียนครั้งที่ 11  เวลา 08:30-13:30 น.
กลุ่ม 102  ห้องเรียน  15-0707





Knowledge ( ความรู้ )


กิจกรรมที่ทำในวันนี้

1. พิมพ์ภาพจากพืชเป็นเรื่องราว (งานกลุ่ม)

อุปกรณ์
  • ผักกาดขาว  ตั้งโอ๋ หอมหัวใหญ่ แครอทหัวไชเท้า ผักอื่นๆตามที่ต้องการ
  • กระดาษ 100 ปอนด์ ขนาดใหญ่
  • สีโปสเตอร์
  • พู่กัน
  • ถาดสี
วิธีทำ
  • นำผักที่เตรียมมา เช่น ผักกาดขาว ตั้งโอ๋ หอมหัวใหญ่  มาตัดเอาเฉพาะช่วงโคนผัก
  • นำพู่กันจุ่มสีแล้วนำมาทาลงบนผักหรืออาจนำโคนผักจุ่มลงในสี แล้วนำไปพิมพ์เป็นภาพในกระดาษตามจินตนาการ








2. พิมพ์ภาพจากวัสดุที่หาง่ายที่มีอยู่ในห้องเรียน 

อุปกรณ์
  • วัสดุต่างๆที่หาได้ง่ายในห้องเรียน เช่น ฝาขวดน้ำ กล่องนม หลอด เป็นต้น
  • สีโปสเตอร์
  • พู่กัน
  • ถาดสี
วิธีทำ 
  • นำวัสดุที่หาได้มาจุ่มสีแล้วพิมพ์ลงกระดาษให้สวยงามตามจินตนาการ





3. พิมพ์ภาพจากฟองน้ำ

อุปกรณ์
  • ฟองน้ำแบบบาง
  • สีโปสเตอร์
  • พู่กัน
  • ถาดสี
  • กระดาษ A4
วิธีทำ
  • นำฟองน้ำมาตัดเป็นรูปต่างๆตามที่ต้องการ
  • นำมาจุ่มสีแล้วพิมพ์ลงบนกระดาษให้สวยงามตามจินตนาการ




4. พิมพ์ภาพจากการแกะสลัก

อุปกรณ์
  • ผักต่างๆที่นำมาแกะสลักได้ เช่น แครอท หัวไชเท้า มันฝรั่ง เป็นต้น
  • มีด
  • สีโปสเตอร์
  • พู่กัน 
  • ถาดสี
  • กระดาษ A4
วิธีทำ
  • นำผักมาแกะสลักเป็นรูปต่างๆตามที่ต้องการ เช่น สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม หัวใจ ดาว หัวใจ ดอกไม้ ใบไม้ เป็นต้น
  • นำผักที่แกะสลักแล้วมาจุ่มแล้วพิมพ์ภาพลงบนกระดาษให้สวยงามตามจินตนาการ




5. พิมพ์ภาพจากอวัยวะต่างๆในร่างกาย ( งานกลุ่ม )
อุปกรณ์
  • กระดาษ 100 ปอนด์ ขนาดใหญ่
  • สีโปสเตอร์
  • พู่กัน
  • ถาดสี
วิธีทำ
  • นำอวัยวะในร่างกายของเรา เช่น มือ ไปจุ่มสีแล้วนำไปพิมพ์ภาพในกระดาษที่เตรียมไว้ให้สวยงามตามจินตนาการ




6. ศิลปะจากใบไม้

อุปกรณ์
  • ใบไม้ (แห้ง)
  • กาว
  • กระดาษชานอ้อย
วิธีทำ
  • นำใบไม้ที่เตรียมมามาติดลงบนกระดาษชานอ้อยให้เป็นเรื่องราวตามจินตนาการ





7. ศิลปะสื่อผสม
อุปกรณ์
  • ดินน้ำมัน
  • กระดาษสี
  • กาว
  • สีน้ำ
  • ถาดสี
  • พู่กัน





Skill (ทักษะ)

- ทักษะความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการทำงานศิลปะ


Application ( การประยุกต์ใช้ )

     นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมศิลปะให้แก่เด็กปฐมวัย และนำไปใช้เป็นสื่อในการสอนให้สอดคล้องกับหน่วยที่เรียน เพื่อที่จะทำให้เด็กมีประสบการณ์เพิ่มมากขึ้น และยังได้ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กอีกด้วย


Technical Education ( เทคนิคการสอน )

- มีกิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียน
- ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง


Evaluation ( การประเมิน)

Self : ตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา ร่วมทำกิจกรรมด้วยความตั้งใจ

Friend : ตั้งใจเรียน ช่วยกันทำกิจกรรม

Teacher : อาจารย์สอนได้เข้าใจง่าย มีตัวอย่างประกอบเพื่อง่ายแก่การเข้าใจ อธิบายวิธีการทำทุกขั้นตอนได้อย่างชัดเจน 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น