บันทึกอนุทิน
การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
( Creative Art Experiences Management for Early Childhood)
อาจารย์ผู้สอน อ.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
ประจำวันที่ 12 เมษายน 2559
เรียนครั้งที่ 15 เวลา 08:30-13:30 น.
กลุ่ม 102 ห้องเรียน 15-0707
เขียนแผนการสอนและสอบสอนแผนศิลปะสร้างสรรค์เป็นรายบุคคล
แผนการจัดประสบการณ์ ชั้น อนุบาล 3 กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ หน่วย ไข่
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjNH1mXUKbGJ9IsQrdJYzg5NM1XOeRUTqA8qdNEVCGkIdlddTclfgITHcEDjTxidIMuEXhoj3-9ssUB5ozG2dunDJUYtNyKBo6rb2rKutGa8gm22teqLCTGlXk6R_FIU23fWnUQGhCj2oWh/s400/Untitled.png)
แผนการจัดประสบการณ์ ชั้น อนุบาล 3 กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ หน่วย ไข่
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjNH1mXUKbGJ9IsQrdJYzg5NM1XOeRUTqA8qdNEVCGkIdlddTclfgITHcEDjTxidIMuEXhoj3-9ssUB5ozG2dunDJUYtNyKBo6rb2rKutGa8gm22teqLCTGlXk6R_FIU23fWnUQGhCj2oWh/s400/Untitled.png)
วัตถุประสงค์
เพื่อให้เด็ก
1.พัฒนากล้ามเนื้อมือและตา
2.พัฒนาประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
3.เกิดความเพลิดเพลินและชื่นชมสิ่งสวยงาม
4.พัฒนาความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
5.สามารถทำไข่ไดโนเสาร์ได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
1.วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ
2.ปั้นแป้งโดว์ตามจินตนาการ
3.ฉีกปะภาพแม่ไก่และลูกไก่
4.ทำไข่ไดโนเสาร์ (กิจกรรมพิเศษ)
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
- การเขียนภาพและเล่นกับสี
- การปั้นและประดิษฐ์สิ่งต่างๆ
ด้านอารมณ์-จิตใจ
- ชื่นชอบและสร้างสรรค์สิ่งสวยงาม
ด้านสังคม
- การเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
- การวางแผน ตัดสินใจเลือกและลงมือปฏิบัติ
- การแสดงความคิด สร้างสรรค์ผ่านสื่อวัตถุต่างๆ
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.จัดโต๊ะกิจกรรมออกเป็น 4 กลุ่ม โดยกำหนดให้เป็นโต๊ะวาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ 1 กลุ่ม โต๊ะปั้นแป้งโดว์ 1 กลุ่ม โต๊ะ ฉีกปะภาพแม่ไก่และลูกไก่ 1 กลุ่ม และโต๊ะทำไข่ไดโนเสาร์ 1 กลุ่ม (กิจกรรมพิเศษ)
2.แนะนำอุปกรณ์ในการทำกิจกรรมต่างๆ ให้เด็กๆฟังทีละกิจกรรม
ขั้นสอน
3.อธิบายพร้อมสาธิตการทำไข่โนเสาร์ โดยนำไข่ต้มสุก(ที่ครูเตรียมมา) นำมาทุบๆ พอให้มีรอยร้าว ให้ทั่วทั้งฟอง อย่าให้เปลือกไข่หลุดออกมา จากนั้นนำไข่ ใส่ในถุงพลาสติก และทำการหยดสีผสมอาหาร ใส่ลงในรอยร้าว ให้ทั่วทั้งฟอง ปิดปากถุงให้สนิท และทิ้งไข่ไว้ ให้ดูสีสักพัก ประมาณ 5-10 นาที หลังจากนั้นให้นำไข่ไปล้างให้สะอาดและค่อยๆแกะเปลือกออกก็จะได้ไข่ไดโนเสาร์ที่ต้องการ
4.ให้เด็กๆเลือกกิจกรรมต่างๆที่กำหนดให้ตามความสนใจ เมื่อทำเสร็จแล้ว นำผลงานมาส่งพร้อมบอกชื่อผลงานและเล่าเกี่ยวกับผลงานของตน ครูปั๊มสัญลักษณ์แล้วให้เด็กนำผลงานไปเก็บในที่เก็บผลงาน
5.ให้เด็กๆ หมุนเวียนทำกิจกรรมต่างๆ ที่ครูกำหนดให้จนครบทุกกิจกรรม
ขั้นสรุป
6. ให้เด็กออกมานำ เสนอผลงานของตนเอง เสร็จแล้วเก็บวัสดุอุปกรณ์ต่างๆในการทำกิจกรรมเข้าที่เดิมเมื่อเลิกทำกิจกรรม
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
1. สีน้ำ
2. แป้งโดว์
3. กระดาษ A4
4. กาว
5. ไข่ต้มสุก
6. สีผสมอาหาร
7.ถุงพลาสติก
การวัดและประเมินผล
1. การใช้กล้ามเนื้อมือและตา
2. การปฏิบัติกิจกรรม
3. สังเกตการใช้อุปกรณ์ต่างของเด็ก
4. การอธิบายชื่อผลงาน ชื่อภาพ
5. เก็บของเข้าที่เมื่อเลิกใช้งาน
6. ทำไข่ไดโนเสาร์
บรรยากาศในการสอน
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEihvBxy7swHjb-LLx8GUHe6sxdGMg9ewJBB_LjA7HBeFAKfv9NA2VhK7yGm3T9YW6rlElte9yUFf2AOf0QP_2Ke_dwklrzlzD29MsbnO6BhBUMjEW6S1J5dUT6bsTflmv9pm9je8mVwDw7L/s400/658705gf4ntek7uk.gif)
รางวัลเด็กดี
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEihvBxy7swHjb-LLx8GUHe6sxdGMg9ewJBB_LjA7HBeFAKfv9NA2VhK7yGm3T9YW6rlElte9yUFf2AOf0QP_2Ke_dwklrzlzD29MsbnO6BhBUMjEW6S1J5dUT6bsTflmv9pm9je8mVwDw7L/s400/658705gf4ntek7uk.gif)
ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมนะคะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น